Tại Sao Cá Kho Làng Vũ Đại Lại Được Gọi Là Món Cá Kho Tiến Vua?

Cá kho làng Vũ Đại có phải là cá kho Tiến Vua? Đây là một trong những món ăn có lẽ mọi người được nghe rất nhiều. Món ăn này luôn chinh phục được mọi người bởi hương vị thơm ngon không thể cưỡng được. Không chỉ vậy, món cá này ngày xưa còn được người dân lựa chọn là món cá kho Tiến Vua chúa thời bấy giờ. Tại sao vậy?

Mục Lục

Lịch sử món cá kho của làng Vũ Đại ngày ấy

Lịch sử món cá kho làng Vũ Đại

Lịch sử món cá kho làng Vũ Đại được tiến vua

Nhắc tới làng Vũ Đại Hà Nam có lẽ mọi người sẽ nhớ ngay đến nhân vật Chí Phèo – Thị Nở của nhà văn Nam Cao. Hai nhân vật này đã đi vào tiềm thức của con người Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ có vậy mà nhắc đến ngôi làng này nhiều người còn biết đến ngay đến những món cá kho Tiến Vua.

Xem thêm: Tại Sao Cá Kho Làng Vũ Đại Lại Có Tên Là Cá Kho Làng Đại Hoàng?

Theo phong tục của người dân Hà Nam nói chung và làng Vũ Đại nói riêng thường có hai món tiến vua đó chính là cá kho làng Vũ Đại và chuối ngự. Đây được xem là hai sản vật nổi tiếng được dâng lên vua. Làng Vũ Đại ngày ấy là một vùng quê chiêm trũng cái nghèo đói quanh năm. Với địa hình trũng nên có sẵn cua cá và trồng chuối ngự.

Vì nghèo đói quanh năm nên vào những ngày đầu năm tiến vua mọi người dân nơi đây thường làm những món cá kho và lựa chọn những nải chuối ngự đẹp mắt và ngon nhất để dâng lên vua chúa. Họ đã chế biến món cá một cách kỳ công và tỉ mỉ nhất để tỏ lòng thành với vua chúa thời bấy giờ. Chính vì vậy, cho đến hiện nay món cá kho này vẫn rất nổi tiếng và được mệnh danh là cá kho Tiến Vua.

Cá kho Tiến Vua được tạo ra từ những con cá ngon nhất

Cá trắm đen to kho ngon

Cá kho được tạo ra từ những con cá trắm đen to nhất

Để dâng lên vua chúa nên người dân nơi đây đã lựa chọn những con cá tươi ngon và to nhất. Thông thường người dân thường sử dụng loại cá trắm đen nặng khoảng 5kg trở lên. Cá được làm sạch sẽ bỏ đầu chỉ sử dụng phần thân ngon và phần đuôi và được tẩm ướp với hơn 10 loại gia vị tự nhiên. Cá được người dân làng Vũ Đại lựa chọn để kho dâng tiến vua là những loại cá được nuôi tự nhiên trong nguồn nước ngọt. Vì vậy, thịt cá luôn thơm ngon, chắc thịt.

Độ ngon của cá khi làng Vũ Đại không món cá kho nào có thể sánh được

Sở dĩ cá kho làng Vũ Đại là món cá kho được người dân lựa chọn tiến vua bởi chúng có độ ngon mà không loại cá nào có thể sánh được. Hương vị của chúng có 1 không 2 khiến cho những người lần đầu thưởng thức đã bị chinh phục ngay bởi cái mùi thơm của riềng, hành ớt, sả…. Được pha với quy trình và tỷ lệ nhất định.

Độ ngon cá kho tiến vua không nơi nào sánh được

Độ ngon của cá kho tiến vua không loại cá nào sánh được

Ngoài ra, để tạo ra độ thơm ngon của cá thì phải kể đến gia vị quan trọng  nhất đó chính là nước cốt tương cua hay còn gọi là nước mắm cua đồng. Nồi cá kho có thơm ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật pha chế nước mắm cua đồng. Cua phải đảm bảo được bỏ vào chum đủ 12 tháng và sau đó lấy ra chắt lấy nước cốt kho cá.

Xem thêm: Vì Sao Cá Kho Niêu Đất Ăn Vẫn Ngon Hơn Nồi Gang, Nồi Điện?

Tất cả các gia vị phải được định lượng chính xác thì nồi cá mới thơm ngon. Điều này không phải người dân nào cũng làm được. Chỉ có những người nhiều kinh nghiệm mới có thể đúc rút ra được tỉ lệ gia vị cho lượng cá kho nhất định. Tất cả những gia vị đó góp phần làm nên món cá kho có một không hai.

Độ kỳ công khi kho cá Tiến Vua

Điểm ấn tượng tiếp theo kiến cho món cá kho làng Vũ Đại được xem là món cá kho tiến vua bởi độ kỳ công trong quá trình kho cá. Cá sau khi được làm sạch và ước với gia vị theo định lượng quy định thì tiếp đó được cho vào niêu kho cá bằng củi nhãn trong khoảng 12 – 16 tiếng để nước cạn hết. Nếu đun bằng loại củi khác thì cá lại có hương vị khác. Thời gian kho cá cũng ảnh hưởng đến chất lượng của cá. Vì vậy, phải kho cá đủ thời gian quy định.

Niêu cá kho tiến vua được kho kỳ công

Cá được kho rất kỳ công và tỉ mỉ 

Trong quá trình kho luôn phải có người canh lửa để lửa không quá to làm cháy cá. Đồng thời, trong quá trình kho cũng cần phải nếm gia vị để món cá đạt hương vị chuẩn nhất. Cá đạt tiêu chuẩn phải đảm bảo có màu vàng sậm, thịt cá chắc, xương mềm và thịt ba chỉ tan trong miệng. Mọi người sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon của chúng đọng lại trên miệng.

Xem thêm: Vì Sao Cá Kho Nhân Hậu Lại Nổi Tiếng Đến Như Vậy?

Ngày nay, món cá kho này được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ tại Hà Nam mà các tỉnh thành khác trên toàn quốc cũng đều muốn thưởng thức món cá kho có một không hai này. Nếu các bạn có nhu cầu mua món ăn này thì hãy đến với Cá Kho Hoàng Thơ – một thương hiệu cá kho từ lâu đời được rất nhiều người lựa chọn. Đến với Cá Kho Hoàng Thơ mọi người  sẽ được thưởng thức món cá kho chuẩn vị là món cá kho Tiến Vua.

Trả lời

Contact Me on Zalo
0984.583.485