Vì Sao Cá Kho Nhân Hậu Lại Nổi Tiếng Đến Như Vậy?

Cá kho Nhân Hậu đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành thương hiệu được nhiều người yêu thích và tin dùng. Món cá này thường được người dân chế biến vào mỗi dịp tết đến xuân về, ngày nay nó đã trở thành món ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Vậy vì sao cá kho làng Nhân Hậu lại nổi tiếng đến vậy? Hãy cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

Cá kho Nhân Hậu ngon nức tiếng

Cá kho Nhân Hậu hay còn gọi là cá kho cổ truyền Nhân Hậu cá kho làng Vũ Đại là món ăn truyền thống được người dân nơi đây chế biến nhiều vào mỗi dịp tết đến xuân về. Ngày nay, món cá này trở thành đặc sản ngon nức tiếng tại Hà Nam và được nhiều thực khách yêu quý.

Cá kho Nhân Hậu

Cá kho làng Nhân Hậu Hoàng Thơ được nhiều người yêu thích

Theo như lời kể, Hà Nam là một vùng đất trũng có nhiều ao hồ nên có nhiều cá tôm. Ngày xưa nghèo đói, mỗi dịp tết đến không có tiền mua thịt nên người dân nghĩ ra cách mua cá về kho để cúng tổ tiên. Trung bình mỗi con cá phải đạt tiêu chuẩn từ 5 kg trở lên. Từ đó, món cá kho này trở nên nổi tiếng.

Xem thêm: Đặc Sản Cá Kho Niêu Đất Tỉnh Hà Nam Có Gì Đặc Biệt?

Cho đến nay, không ai biết món cá này do ai làm ra và chính xác thời gian món cá này xuất hiện. Không giống với các loại cá kho khác trên thị trường, món này được nấu với công thức rất kỳ công đem đến một hương vị rất riêng không đâu sánh bằng. 

Món cá kho cổ truyền Nhân Hậu được chế biến từ cá trắm đen kho với rất nhiều loại gia vị truyền thống của vùng đất này. Cùng với đó là công sức bí truyền đã tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng và nức tiếng khắp vùng.

Cá kho cổ truyền Nhân Hậu

Cá kho cổ truyền Nhân Hậu ngon nức tiếng đó đây

Cách chế biến cá kho Hà Nam cầu kỳ, thời gian lâu

Cá kho làng Vũ Đại không chỉ là món ăn đặc sản của vùng mà còn nức tiếng du khách gần xa. Ngày nay, được nhiều người biết đến và trở thành sản phẩm mang đến thu nhập chính cho nhiều gia đình trong vùng.

Xem thêm: Cá Kho Làng Vũ Đại Có Gì Đặc biệt Mà Lại Hấp Dẫn Đến Vậy?

Chế biến cá kho Nhân Hậu cầu kỳ

Món cá kho Nhân Hậu thơm ngon là bởi cách chế biến cầu kỳ, thời gian lâu và công thức đặc biệt. Theo các nghệ nhân kho cá lâu năm cho biết, muốn kho được nồi cá ngon thì cần phải có cái nhìn chuẩn xác. Các gia vị dùng để kho cá phải có độ cân bằng tuyệt đối và thời gian kho cá nhất định phải là 12-14 tiếng đồng hồ. 

Bên cạnh đó, phải luôn có một người túc trực bên cạnh để giữ cho lửa luôn cháy to. Bởi cá chỉ ngon khi nhiệt độ kho ổn định. Cho dù, cá sắp bén niêu thì cũng không được để lửa bé đi. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người nói: kho một nồi cá bằng nấu hai nồi bánh chưng ngày tết.

Món cá kho Nhân Hậu Hà Nam ăn trong dịp tết đến xuân về vô cùng phù hợp. Bởi món này có thể để được rất lâu, so với những món ăn đầy dầu mỡ ngày tết thì cá kho lại càng được nhiều người yêu thích.

Cá kho Nhân Hậu Hà Nam

Quá trình kho cầu kỳ, thời gian lâu khiến món cá càng đậm đà

Cách chế biến món cá kho làng Nhân Hậu thơm ngon

Đầu tiên, để chế biến món cá kho làng Nhân Hậu ngon nức tiếng thì bạn phải chuẩn bị một con cá trắm đen nặng khoảng 5 kg. Bởi những con cá to sẽ nhiều thịt, ít xương và khiến cho nồi cá kho ngon và hấp dẫn hơn. Để cá kho có thành quả tốt nhất thì nên sử dụng nồi niêu đất có độ bền và nên kho bằng bếp củi. Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: gừng, chanh, riềng, ớt tươi, nước cốt xương, hành, …

Để đảm bảo nồi cá kho được thơm ngon và hấp dẫn thì hãy làm theo các bước sau:

  • Tôi niêu: bằng một nắm gạo và nước đun sôi để niêu chắc chắn hơn và chịu được áp lực nhiệt độ lớn khi kho.
  • Làm sạch cá và gia vị đi kèm: Tất cả các nguyên liệu đều phải được rửa sạch sẽ trước khi nấu để đảm bảo nồi cá chất lượng.
  • Ướp cá: Cá trắm sau khi làm sạch thì cắt thành từng khúc và để ráo nước. Cá đem ướp khoảng 15 phút với các loại gia vị và hãy điều chỉnh độ cay mặn theo sở thích ngay khi ướp cá.
  • Xếp cá: Nên xếp 1 lớp riềng và gừng ở dưới đáy nồi để cá không bị cháy trong quá trình kho, sau đó xếp cá lên bên trên và thêm một chút gia vị trên cùng để nồi cá trông bắt mắt hơn.
  • Sau khi hoàn tất thì để nồi cá lên kho với lửa to cho đến khi sôi được khoảng vài phút thì điều chỉnh lửa và luôn giữ nồi ở trạng thái sôi sùng sục.
  • Nồi cá nên kho ít nhất khoảng 12-14 tiếng để tiếng đảm bảo cá đủ độ thơm ngon, nên nhớ phải thường xuyên thêm nếm gia vị không để cá bị cháy hoặc quá khô.

Cá kho cổ truyền Nhân Hậu

Cá kho là món ăn giàu dinh dưỡng

Nồi cá kho sau khi kho xong bạn có thể dùng quạt quạt cho đến khi nguội để có thể thưởng thức hoặc bảo quản vào tủ lạnh. Một nồi cá kho như vậy có thể để được khoảng 7-20 ngày. Nồi cá không chỉ thơm ngon và còn đầy dinh dưỡng này chắc chắn sẽ khiến cho mâm cơm của gia đình bạn trở nên ấm áp hơn.

Xem thêm: Tại Sao Cá Kho Làng Vũ Đại Lại Được Gọi Là Món Cá Kho Tiến Vua?

Trên đây là những lý do vì sao cá kho Nhân Hậu lại nổi tiếng như vậy. Nếu bạn đang muốn ăn món này mà lại ngại kho vì công thức phức tạp và thời gian lâu thì có thể liên hệ với Cá Kho Hoàng Thơ để có ngay nồi cá thơm ngon và ship tận nhà.

Trả lời

Contact Me on Zalo
0984.583.485