Tại Sao Cá Kho Làng Vũ Đại Lại Có Tên Là Cá Kho Làng Đại Hoàng?

Nhắc đến món cá tro trứ danh ở miền Bắc, mọi người vẫn thường nghĩ đến cá kho làng Vũ Đại. Tuy nhiên, để gọi chuẩn nhất thì cá kho làng Vũ Đại phải mang tên là cá kho làng Đại Hoàng. Tại sao lại là cá kho Đại Hoàng mà không phải cái tên thân thuộc Vũ Đại? Câu trả lời sẽ có dưới đây.

Mục Lục

Tại sao lại có tên cá kho làng Đại Hoàng?

Cá kho làng Đại Hoàng

Cá kho làng Vũ Đại có tên chuẩn là cá kho Đại Hoàng

Với những người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Lý Nhân, Hà Nam thì chắc chắn sẽ hiểu vì sao thương hiệu cá kho nức tiếng nơi đây có tên là cá kho Đại Hoàng. Còn đối với những người ở vùng đất khác sẽ chỉ nghĩ đến cái tên duy nhất là làng Vũ Đại – Ngôi làng nổi tiếng trong các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. 

Xem thêm: Vì Sao Cá Kho Niêu Đất Ăn Vẫn Ngon Hơn Nồi Gang, Nồi Điện?

Sự hiểu lầm giữa hai cái tên Vũ Đại và Đại Hoàng cũng khá dễ hiểu bởi cá kho là món ngon của quê anh Chí Phèo, Thị Nở hay cụ Bá Kiến. Trong khi đó, quê của các nhân vật này trong văn học là làng Vũ Đại.

Do đó, mọi người mặc định trong tâm thức cái tên Cá kho làng Vũ Đại. Tuy nhiên, Vũ Đại thực chất chỉ là một cái tên do nhà văn Nam Cao đặt ra để phù hợp với tác phẩm của mình. Còn nguyên mẫu của làng Vũ Đại trong thực tế là làng Đại Hoàng. Vậy nên tên gọi đúng chuẩn của món ngon cá kho phải là Cá kho làng Đại Hoàng.

Ngoài tên Cá kho Đại Hoàng, món ngon này còn có nhiều tên gọi khác nhau như Cá kho Nhân Hậu. Bởi làng Đại Hoàng sau này được đổi tên thành làng Nhân Hậu. Ngoài ra, cá kho có thể đặt tên theo thương hiệu của từng nhà làm.

Trong cá kho Hoàng Thơ là thương hiệu nổi bật nhất. Cá kho Hoàng Thơ là tên gọi được ghép bởi chữ Hoàng trong làng Đại Hoàng và chữ Thơ trong từ nên thơ (có nghĩa là làng quê Đại Hoàng đẹp nên thơ) do ông Trần Duy Thế làm chủ – người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh cá kho đến mọi miền Tổ quốc.

Cá kho làng Vũ Đại có gì đặc biệt?

Cá kho làng Vũ Đại luôn được người dân mọi miền yêu thích bởi hương vị vô cùng đặc biệt. Sự đặc biệt này là do sự tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến quá trình chế biến với công thức đặc biệt.

Quy trình chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu kho cá Đại Hoàng

Chuẩn bị các nguyên liệu kho cá

Niêu cá kho Đại Hoàng ngon là bởi nguyên liệu được chuẩn bị cực kỳ công phu và kỹ lưỡng. Cá để kho phải là loại cá trắm có cân nặng từ 5kg, thịt thơm và chắc. Thịt ba chỉ phải là loại thịt chuẩn lớp thịt mỡ và thịt nạc đều. Sau khi cắt khúc và rửa sạch, cá được ướp 10 loại gia vị khác nhau như riềng, gừng, sả, ớt, chanh, hành khô, nước mắm, nước hàng… 

Xem thêm: Vì Sao Cá Kho Nhân Hậu Lại Nổi Tiếng Đến Như Vậy?

Bên cạnh chuẩn bị cá và gia vị, người kho cá phải chuẩn bị củi nhãn và niêu đất. Kho cá phải được đun bằng củi nhãn để át mùi của niêu đất và tạo được vị thơm đặc trưng. Niêu đất phải là loại niêu sản xuất ở Nghệ An, phần nắp đậy niêu phải nhập ở Thanh Hóa. Khi niêu chuẩn, cá kho mới ngon.

Quy trình kho cá 

Quy trình kho cá Đại Hoàng

Quy trình kho cá kỳ công lên tới 12-14h

Không chỉ tỉ mỉ trong quá trình chọn nguyên liệu mà cả trong khi kho cá. Để kho cá, người dân làng Đại Hoàng phải khéo léo xếp cá và các gia vị vào niêu đất sau đó đun bằng lửa củi nhãn trong vòng 12-14h. Trong suốt quá trình kho cá luôn cần phải có người túc trực để điều chỉnh lửa cũng như nêm gia vị sao cho vừa ăn nhất.

Miếng cá kho làng Đại Hoàng

Sau 14h kho liên tục sẽ tạo ra một niêu cá thơm phức màu nâu sẫm đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy miếng cá kho làng Đại Hoàng không hề bị nát mà rất chắc thịt, vị đậm đà quyện với hương thơm của riềng, chút vị cay cay của ớt. Khi nhai, bạn sẽ thấy xương cá mềm, bùi bùi tan trong miệng. Món ngon này sẽ vô cùng đưa cơm. Bởi một miếng cá kho Đại Hoàng kết hợp với một bát cơm trắng dẻo thơm nóng hổi là một tuyệt phẩm.

Muốn mua cá kho làng Đại Hoàng thì làm thế nào?

Mua cá kho làng Đại Hoàng

Địa chỉ mua cá kho Đại Hoàng chuẩn

Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, cá kho làng Đại Hoàng đã vượt ra khỏi vùng đất chiêm trũng Hà Nam mà đến với mọi miền Tổ quốc. Vậy nên không khó để bạn có thể tìm được một đơn vị cung cấp cá kho Đại Hoàng. Tuy nhiên, không phải đơn vị cung cấp cá kho nào cũng ngon và chuẩn vị của làng Đại Hoàng. Vậy nên người yêu thích cá kho thường băn khoăn không biết mua cá kho Đại Hoàng ở đâu? Băn khoăn này sẽ được giải quyết khi bạn đến với Cá Kho Đại Hoàng – Hoàng Thơ.

Xem thêm: Đặc Sản Cá Kho Niêu Đất Tỉnh Hà Nam Có Gì Đặc Biệt?

Cá kho Hoàng Thơ là đơn vị sản xuất cá kho truyền thống lâu đời. Hoàng Thơ sở hữu bí quyết kho cá chuẩn cộng với cái tâm được đặt trong từng niêu cá gửi tới khách hàng. Vậy nên những niêu cá Hoàng Thơ luôn chinh phục được ngay cả những thực khách khó tính nhất. Đặc biệt, niêu cá kho Hoàng Thơ còn đảm bảo tuyệt đối về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, khách hàng luôn an tâm tuyệt đối khi đặt cá kho Đại Hoàng tại cơ sở Hoàng Thơ.

Trên đây là giải đáp băn khoăn tại sao cá kho làng Vũ Đại có tên là cá kho Đại Hoàng và địa chỉ mua cá uy tín. Nếu bạn yêu thích món ngon này hoặc muốn mua để tặng, biếu hãy liên hệ Hoàng Thơ để đặt hàng uy tín, chất lượng nhất.

Trả lời

Contact Me on Zalo
0984.583.485