Bật Mí Cách Chọn Nguyên Liệu Kho Cá Làng Vũ Đại Ít Được Chia Sẻ

Món cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng với hương vị thơm ngon và đòi hỏi sự công phu tỉ mỉ từ bước chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến. Công thức thực hiện món ăn truyền thống này nổi bật bởi các loại nguyên liệu, gia vị không thể thay thế góp phần tạo nên hương vị riêng độc đáo. Vậy bạn đã biết 10 loại nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại siêu ngon chưa? Hãy tham khảo nhé!

Mục Lục

Nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại gồm mấy loại?

Một niêu cá kho làng Vũ Đại được chế biến theo cách truyền thông với nhiều công đoạn cầu kỳ, phức tạp. Không chỉ làng Vũ Đại mà nhiều địa phương khác cũng đang góp phần mang món cá kho đến thị trường khắp cả nước. Tuy nhiên, chỉ món cá ở Vũ Đại mới có được hương vị riêng với phần thịt cá thơm ngon, bậc nhất.

Niêu cá kho làng Vũ Đại đã được hoàn thành

Niêu cá kho làng Vũ Đại có hương vị rất riêng với thịt cá thơm ngon đặc biệt

Chất riêng của niêu cá làng Vũ Đại đến từ 10 loại nguyên liệu được nêm nếm, chỉ cần thiếu một trong các gia vị trên đã làm niêu cá không còn giữ được cái gốc nguyên thủy. 10 loại nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại gồm:

  • Cá trắm
  • Thịt ba chỉ
  • Riềng
  • Gừng
  • Chanh
  • Ớt
  • Nước mắm
  • Kẹo đắng
  • Nước cốt cua đồng
  • Hành ta

Cách chọn nguyên liệu kho cá ngon

Nắm rõ về 10 nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại vẫn chưa đảm bảo bạn sẽ thực hiện một niêu cá kho chuẩn vị. Bước lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, phù hợp đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Cá trắm đen

Khi chọn cá trắm đen nên ưu tiên những con cá to, khỏe với cân nặng từ 5kg trở lên. Những con mình dài, bụng nhỏ và thon sẽ cho phần thịt săn, chắc hơn. 

Cá trắm đen kho cá

Cá trắm đen với phần bụng nhỏ, thon sẽ cho thịt ngon hơn

Hiện nay, trên thị trường cá trắm thường được nuôi dài ngày tại các vùng nước sình đem lại điều kiện cho cá vận động thường xuyên dưới nguồn nước lưu thông liên tục. Cá giống được nhập từ Ninh Bình nơi nổi tiếng với các loại cá trắm ngon, thịt mềm, ngọt.

Thịt cá trắm đen

Loại cá trắm đen không ăn tạp, chỉ được cho ăn ốc giúp thịt cá chắc và ngon hơn. Thời gian nuôi cá kéo dài từ 2 – 3 năm mới bắt đầu thu hoạch.

Bên cạnh cá trắm, nếu muốn thay đổi khẩu vị cho niêu cá bạn có thể chọn những loại cá khác như cá Diếc, cá Trê đồng, cá Trạch đồng, cá Lóc,… Mỗi loại cá đem lại một nét riêng cho nồi cá kho làng Vũ Đại được nhiều khách hàng yêu thích.

Riềng

Riềng kho cá làng Vũ Đại

Riềng bánh tẻ thơm hơn so với các loại riềng khác

Đối với riềng, bạn ưu tiên chọn loại riêng bánh tẻ để có hương vị thơm và ngon hơn cho niêu cá kho. Tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình mà bạn mua loại riềng vàng hay riêng đỏ. Riềng vàng sẽ giúp niêu cá có màu sắc đẹp hơn cho cá kho làng Vũ Đại và riềng đỏ góp phần giúp hương vị của món ăn thơm ngon hơn.

Gừng

Gừng ta

Gừng ta kích thước nhỏ nhưng lại thơm hơn giống gừng lai và gừng đồi

Loại gừng ta với kích thước các củ nhỏ, giống gừng màu vàng sẽ có hương thơm hơn so với gừng lai và gừng đồi. Đối với món cá kho làng Vũ Đại, bạn không nên chọn gừng lai hay gừng đồi bởi giống gừng mới này không đảm bảo được đúng vị truyền thống của món ăn.

Ớt

Ớt kho cá

Ớt ta trái to, màu đỏ thẫm giúp món cá kho thêm bắt mắt hơn

Chọn loại ớt ta với trái to, màu đỏ thẫm tạo nên sự bắt mắt và hấp dẫn hơn cho món ăn. Độ cay và số lượng ớt sử dụng làm nguyên liệu cá kho làng Vũ Đại phụ thuộc vào khẩu vị của gia đình bạn.

Chanh

Chanh ta

Chanh ta có độ già vừa phải rất mộng nước và thơm

Chanh ta là lựa chọn phù hợp nhất, những trái có độ già vừa phải sẽ mộng nước và ngon hơn. Bạn không nên chọn chanh đào nhé, loại chanh này khá ít nước và nếu so sánh độ thơm với chanh ta cũng không thể bằng được.

Nước mắm

Nước mắm kho cá

Nước mắm Nha Trang là lựa chọn hoàn hảo cho món cá kho làng Vũ Đại

Không phải loại nước mắm nào cũng thích hợp làm gia vị kho cá làng Vũ Đại để chế biến nên những niêu cá thơm ngon. Thông thường, người dân làng Vũ Đại thường chọn loại nước mắm Nha Trang truyền thông với cách thực hiện công phu giữ nguyên vẹn độ tươi ngon của cá biển. Mỗi chai nước mắm có giá từ 70.000 – 80.000 đồng/lít.

Thịt ba chỉ

Nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại

Tỷ lệ mỡ và thịt có thể điều chỉnh theo khẩu vị của gia đình

Mỗi miếng thịt ba chỉ phải đảm bảo sự cân bằng giữa tỷ lệ mỡ và thịt mới tạo nên sự hấp dẫn và giữ nguyên vẹn hương vị truyền thống cho niêu cá kho. Tùy thuộc khẩu vị của gia đình để điều chỉnh tỷ lệ nạc và mỡ sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn không nên chọn thịt nạc sẽ làm mất đi cái vị riêng bùi bùi, béo béo vốn có của món cá kho.

Kẹo đắng

Nước kẹo đắng có thể mua sẵn ở chợ rất tiện dụng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm và vị truyền thống của món ăn, bạn nên tự thắng kẹo đắng từ loại đường đã chọn lọc. Gia vị cá kho làng Vũ Đại nước kẹo đắng tự làm có màu vàng cánh gián hấp dẫn cho món cá vàng ươm bắt mắt hơn rất nhiều.

Hành khô

Hành khô kho cá

Hành ta từ 2 – 3 nhánh nhỏ thơm hơn loại hành 1 nhánh

Loại hành ta gồm 2 – 3 nhánh nhỏ được đánh giá có hương thơm hơn so với giống hành 1 nhánh. Theo kinh nghiệm của người dân làng Vũ Đại, hành 1 nhánh là loại hành khô được nhập khẩu từ nước ngoài, không đảm bảo được nguồn gốc và có thể chứa nhiều hóa chất bảo quản độc hại.

Nước cốt cua đồng ủ chua

Nước cốt được làm từ những con cua càng to, lưng gù thì càng ngon hơn. Cốt được ủ trong thời gian dài sẽ thơm ngon hơn và đặc biệt phù hợp cho món cá kho làng Vũ Đại.

Món cá kho siêu ngon được tạo nên từ 10 loại nguyên liệu kho cá làng Vũ Đại truyền thống không thể thay thế trong bất cứ niêu cá nào. Chỉ cần thiếu bất cứ 1 nguyên liệu nào cũng có thể làm thay đổi đi hương vị độc đáo vốn có của món ăn.

Cảm ơn các bạn đọc giả đã dành thời gian xem bài viết này của chúng tôi. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn nữa về cá kho Hoàng Thơ tại website: https://cakhohoangtho.vn/ để có gợi ý lựa chọn địa chỉ mua cá kho làng Vũ Đại thơm ngon, uy tín và đảm bảo chất lượng nhất.

Trả lời

Contact Me on Zalo
0984.583.485