Cá Kho Làng Vũ Đại Ở Tỉnh Nào? Điều Gì Khiến Nó Trở Lên Đặc Biệt?

Nhiều người trong chúng ta chắc chắn đã từng nghe đến cá kho làng Vũ Đại. Thế nhưng không phải ai cũng biết cá kho làng Vũ Đại ở tỉnh nào của nước ta. Có một số người cho rằng ngôi làng này của cố nhà văn Nam Cao thuộc tỉnh Nam Định. Liệu đây có phải là câu trả lời chính xác? 

Mục Lục

Làng Vũ Đại ở tỉnh nào?

Làng Vũ Đại gắn liền với món cá kho Vũ Đại và đặc sản chuối ngự. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng làm nức lòng du khách bốn phương. Khi nhắc đến những đặc sản này nhiều người thường băn khoăn không biết làng Vũ Đại ở tỉnh nào? Bởi thực tế không ít trường hợp nhầm tưởng ngôi làng này thuộc địa phận tỉnh Nam Định.

Làng Vũ Đại ở tỉnh nào

Làng Vũ Đại thuộc địa phận tỉnh Hà Nam

Trên bản đồ địa lý, ngôi làng nằm gần trung tâm thành phố Nam Định, chỉ cách 7km. Hơn nữa trước khi tách tỉnh Hà Nam Ninh (Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) thì địa danh này thuộc tỉnh Nam Hà. Hiện tại, làng Vũ Đại thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. 

Cá kho làng Vũ Đại thuộc xã, huyện nào?

Nhiều người nhầm lẫn cá kho của làng Vũ Đại là cá kho Nam Định. Thực tế, ngôi làng này với tên gọi là làng Nhân Hậu, thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Làng nằm cuối lưu vực sông Hồng, mang đặc điểm điển hình của vùng đồng bằng sông Hồng với ruộng lúa mênh mông. Cảnh quan nơi đây còn nổi bật với những biểu tượng đặc trưng của làng quê Việt Nam cây đa, bến nước, sân đình. 

Cá kho làng Vũ Đại ở tỉnh nào

Cá kho của làng Vũ Đại thuộc làng Nhân Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam

Vũ Đại chính là địa danh được Nam Cao đặt cho quê hương của mình trong các tác phẩm văn học của mình. Làng Vũ Đại do cố nhà văn chắp bút hiện lên một cách chân thực, thể hiện sự tương phản giữa cuộc sống quanh năm nghèo đói của người dân và cuộc sống giàu sang của cường hào địa chủ. 

Thế nhưng đó chỉ là làng Vũ Đại ngày ấy. Bây giờ người dân đã có cuộc sống sung túc, hạnh phúc. Hai làng nghề truyền thống của làng vẫn được giữ gìn và phát huy đến tận ngày nay là dệt vải và kho cá. 

Cá kho Hà Nam là món nổi tiếng

Cá kho Hà Nam là đặc sản nổi tiếng của nước ta

Cá kho Nhân Hậu Lý Nhân hay còn gọi là cá kho làng Vũ Đại là đặc sản nổi tiếng của nước ta. Món cá kho mang hơi thở của vùng quê đồng bằng chiêm trũng chế biến theo bí quyết riêng lưu truyền từ nhiều đời. Cùng với đặc sản chuối ngự tiến Vua, hồng không hạt thì món cá trắm đen kho bằng niêu đất làm du khách say lòng khi nhắc đến du lịch Hà Nam. 

Cá kho của làng Vũ Đại có gì đặc biệt? 

Đặc sản cá kho làng Vũ Đại là món ăn được nhiều người tìm mua nhất là dịp tết cổ truyền. Món cá này có nhiều tên gọi khác nhau như cá kho Nhân Hậu, cá kho Đại Hoàng, cá kho niêu đất,… Món ăn này sử dụng nguyên liệu cá trắm đen to, trọng lượng trên 5 kg nhưng độc đáo ở chỗ muốn có được con cá đạt tiêu chuẩn người dân phải nuôi bằng ốc trong thời gian 2 – 3 năm. 

Cá kho Hà Nam được tẩm ướp 10 loại gia vị

Không chỉ vậy, món ăn này chỉ dùng phần thân và đuôi ướp với gừng, riềng, ớt, hành khô, nước cốt cua đồng, nước mắm, mì chính, chanh trong 15 phút. Cá kho sau khi ướp với 10 loại gia vị được xếp trong niêu đất, đun củi nhãn và sôi lục bục trên bếp trong thời gian 12 – 14 tiếng.

Cá kho trên bếp được kho từ 12-14h đồng hồ

Thời gian kho trên bếp từ 12 – 14 giờ

Trong ngần ấy thời gian, người nghệ nhân phải túc trực thường xuyên để điều chỉnh lửa, gia vị sao cho phù hợp. Khi đủ thời gian nấu, cá kho gắp ra khỏi niêu không hề bị vỡ, thịt chắc, xương bùi thơm đặc trưng gia vị, mùi khói bếp làm say lòng du khách. Điểm đặc biệt của món cá kho này chính là sự công phu, tỉ mỉ của người nghệ nhân phải chịu đựng khói bụi cay mắt để cho ra món ăn hoàn hảo. 

Về thăm làng Vũ Đại thì ăn cơm cá, tham quan kho cá ở đâu?

Làng Vũ Đại ngày ấy – bây giờ có sự thay da đổi thịt rõ rệt. Không còn hình bóng ngôi làng nghèo xác xơ trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao hay trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Bây giờ ngôi làng gồm nhiều nhà ngói khang trang, không ít nhà cao tầng được xây dựng. 

Về làng Vũ Đại ăn cơm cá tại xã Hòa Hậu

Về thăm làng Vũ Đại thì ăn cơm cá ở đâu? Không khó để trả lời câu hỏi này bởi vùng quê Hòa Hậu hiện tại rất phát triển. Ngày càng nhiều công ty, nhà máy xí nghiệp mọc lên, thúc đẩy dịch vụ phát triển. Trong đó dịch vụ kinh doanh ăn uống tăng nhanh nhằm phục vụ tối đa nhu cầu người dân. Vậy nên không quá khó để chọn lựa địa điểm ăn uống, thưởng thức cơm cá nổi tiếng tại đây.

 Tham quan cá kho làng Vũ Đại tại đâu?

Đây là câu hỏi được nhiều du khách quan tâm. Nếu có dịp đến Hà Nam du lịch, khám phá quê hương của cố nhà văn Nam Cao bạn có thể thử đặc sản này tại cá kho Hoàng Thơ. 

Đây là một trong những địa chỉ cá kho nổi tiếng ở làng Vũ Đại mà du khách đừng nên bỏ qua nếu tham quan Hà Nam. Với 3 thế hệ liên tục giữ gìn và giữ lửa nghề cá kho Hoàng Thơ phát huy tốt giá trị truyền thống quê hương, giúp du khách bốn phương hiểu rõ về món ăn trứ danh này. Người sành ăn sẽ có cơ hội tham quan, xem cơ sở và trò chuyện cùng nghệ nhân Trần Duy Thế để hiểu hơn món cá kho trứ danh, đặc biệt này. 

Về cá kho Hoàng Thơ ăn cơm

Ghé cá kho Hoàng Thơ để thăm quan và tìm hiểu về đặc sản cá trắm kho

Đặc biệt nếu đến cá kho Hoàng Thơ trong những dịp tết đến xuân về, du khách được chiêm ngưỡng bếp lửa rực xuyên ngày đêm. Khắp làng phảng phất mùi thơm đặc trưng của món cá kho truyền thống làng Vũ Đại, vô cùng hấp dẫn.

Cá kho Hoàng thơ chỉ cách nhà Bác Kiến 50m nên rất tiện ghé thăm. Cho những ai chưa biết, Bá Kiến là nhân vật xuất hiện trong tác phẩm văn học của Nam Cao. Hiện tại, ngôi nhà cổ 3 gian là nhà Bá Kiến của làng Vũ Đại trước kia vẫn lưu giữ nhiều vật dụng trong nhà. Đặc biệt, chủ ngôi nhà sẽ hướng dẫn, thuyết trình cho du khách hiểu chi tiết về những vật dụng này.

Với những thông tin trên đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho hỏi cá kho làng Vũ Đại ở tỉnh nào rồi phải không. Nếu du lịch Hà Nam đừng quên tới thăm cá kho Hoàng Thơ để hiểu tại sao cá kho tại đây lại trở thành đặc sản, nức lòng du khách nhé!

Trả lời

Contact Me on Zalo
0984.583.485